tieuvinhngoc

Từ một người nghiện ma túy đến giám đốc một công ty

30/06/2020 Admin 0 Bình luận

- “Ma túy không những lấy đi của mình tất cả mà chính nó còn mang đến cho mình những nỗi đau để đời, giờ thấy anh em cùng cảnh như mình trước kia đang sống một cuộc sống ‘người không ra người, ma không ra ma’ bẩn thỉu dặt dẹo, quặt quẹo vì ma túy mình không đành lòng… Hễ là người nghiện bất kể là ai với mình cứu họ thoát khỏi ma túy không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà nó còn là lương tâm của một người đã thoát nghiện như mình”. Đó là những tâm sự rất thật của anh Nguyễn Thành Long GĐ Công ty TNHH xây dựng và thương mại Long Minh Tỉnh Điện Biên, người mà giờ đây đã vượt lên trên quá khứ, đương đầu với những thử thách cam go hơn của cuộc sống. Hiện tại anh còn là chủ cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Tiêu Vĩnh Ngọc chi nhánh Điện Biên.

Tuổi thơ dữ dội!

Đặt chân đến ngã ba Tuần Giáo, Huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên hỏi Long “cai nghiện” thì ai cũng biết, không phải vì Long giàu có gì cho cam, mà vì cái tiếng của anh – “ trước anh ấy nghiện giờ cai được rồi, anh ấy còn mở trung tâm cai nghiện giúp cho một loạt con nghiện của thị trấn bỏ được ma túy nữa đấy”. Một anh chạy xe ôm nói với chúng tôi khi chúng tôi hỏi thăm nhà anh Long. Gặp được anh nghe anh kể về cuộc đời anh, ngẫm mới thấy anh có nhiều điểm đáng để người ta nể phục.

Anh Nguyễn Thành Long - Chủ cơ sở Tiêu Vĩnh Ngọc tại Điện Biên

Gia đình anh gốc Thanh Hóa do hoàn cảnh khó khăn đầu những năm 70 của thế kỷ trước cả gia đình anh về Tuần Giáo định cự. Học hết lớp 4 anh đã phải rời xa mái trường và cũng là lúc bố mẹ anh mỗi người một nơi. Hạnh phúc gia đình đổ vỡ bố anh đi xây dựng gia đình với người phụ nữ khác, mẹ anh ở vậy nuôi 4 người con.

Trách nhiệm của người anh cả khi đó đối với anh còn rất mơ hồ, việc anh bỏ học để cùng mẹ kiếm tiền nuôi các em là một lẽ dễ hiểu. Ngày tháng cứ thế trôi đi rôi cậu nhóc Thành Long ngày nào giờ đã là trụ cột của cả gia đình. Ấy vậy mà không ai nói trước được chữ “ngờ”, đang là một thanh niên khỏe mạnh Long trở thành đệ tử của ma túy từ khi nào không hay.

Một mái nhà 4 người nghiện!

Anh nghiện, lần lượt 3 người em trai dưới anh cũng nghiện nốt, một nhà có 4 người nghiện ma túy không khác gì một đại họa. Mẹ anh ngày đêm mất ăn mất ngủ vì 4 thằng con nghịch tử. Gia đình anh đang có của ăn của để bỗng chốc không còn thứ gì đáng giá trong nhà. Mẹ anh làm kế toán ngành  lâm nghiệp huyện cũng phải mở thêm quầy tạp hóa bán thêm hàng lấy tiền nuôi “bốn ông con giời” nghiện ma túy.

Sống trong những ngày tháng đắm mình trong ma túy, mọi của cải gia đình đều tiêu tán, 4 con nghiện trong một mái nhà, khi chợt tỉnh anh mới thấy mẹ anh quá khổ. Những giọt nước mắt mặn mòi của sự ân hận rơi trên má anh, lần đầu tiên trong đời anh nói với mẹ anh rằng – “Con quyết tâm từ bỏ ma túy, làm gương cho 3 đứa em”, mẹ anh vừa mừng vừa lo không biết liệu rằng con mình có bỏ được không?

Sau mọi cố gắng và nỗ lực rồi anh cũng bỏ được ma túy để lấy lại những gì đã mất, năm 2001 anh chính thức xây dựng gia đình sau khi dành lại được bản thân khỏi tử thần ma túy. Anh xin vào công tác trong ngành văn hóa của huyện Tủa Chùa. Là cán bộ nên việc đi công tác vùng sâu,vùng xa ở cùng bà con vùng cao diễn ra thường xuyên. Những bữa rượu ngon và người ta mời anh cả ma túy. Nghiện lại, mất việc làm anh như rơi vào chốn u mê. Những ngày tháng còn lại đối với anh là những chuỗi ngày buồn thảm, cai nghiện rồi tái nghiện….. anh cứ giam mình trong cái vòng luẩn quẩn ấy.

Mất mát lớn lao và con đường rộng mở.

Sau những ê chề của cuộc đời anh muốn mình trở về với đúng nghĩa con người, không còn lệ thuộc vào ma túy nữa, bao nhiêu quyết tâm, bao nhiều lần tự cai không thành. – “Lần đó tôi mua thuốc về để cai cùng với người em trai, hai anh em tự nhủ; nốt lần này không được thì phó mặc cho số phận. Lý ra anh phải là người Uống liều thuốc đó trước, người chết phải là anh chứ không phải em trai anh” Giọng anh trùng xuống khi nhắc đến sự cố em trai mình chết vì thuốc cai nghiện mà chính anh mua về. Cũng chính cảnh tượng đó đã in hằn trong sâu thẳm nỗi đau của cuộc đời người đàn ông như anh. Cái chết của người em trai anh mới khiến anh có được nghi lực để từ bỏ ma túy.

Người bệnh tại cơ sở do anh Long Quản lý

Khi biết thông tin về thuốc cai nghiện của anh Tiêu Vĩnh Ngọc từ một người quen. Anh đã khăn gói đi cai và sau chỉ có một tuần, nhờ bài thuốc đó mới có một Nguyễn Thành Long như bây giờ. Về tới nhà anh mới thấy hết công hiệu thần kỳ của bài thuốc mang tiên Tiêu Vĩnh Ngọc, không thèm không nhớ, bạn nghiện thì đông mà anh không còn cảm giác vật vã gì cả. Thế là anh gọi cho thầy Tiêu Vĩnh Ngọc xin thầy mở một cơ sở tại quê nhà để cai cho anh em, bạn bè. Đi dọc một vòng cùng anh từ thị trấn Tuần giáo đến hết, TT Huyện Mường Ảng, gặp hàng chục người sau khi cai tại cơ sở của anh bằng thuốc Tiêu Vĩnh Ngọc, thấy được sự thay đổi của từng gia đình không còn vướng vào ma túy khi người thân họ đã cai nghiện thành công mới thấy hết được quyết tâm của Nguyễn Thành Long trên mảnh đất Điện Biên này. Anh Long nói: “Hễ là người nghiện bất kể là ai với mình cứu họ thoát khỏi ma túy không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà nó còn là lương tâm của một người đã thoát nghiện như mình”. Giời anh còn là giám đốc công ty TNHH xây dựng và thương mại Long Minh Tỉnh Điện Biên. Với nhiều hoạt động ngành nghề kinh doanh như:  Vận tải taxi, xây dựng, Xây dựng nhà các loại, khai thác đá, cát ,sỏi, đất xét; Khai thác và thu gom thanh non, than cứng;Khai thác quặng sắt; Khai thác quặng kim loại; Khai thác quặng kim loại quý hiếm; Gia công cơ khí và kinh doanh các loại cửa…….

Những lao động mà anh tuyển vào công ty cũng một phần là những người nghiện sau khi hoàn thành cai nghiện tại cơ sở cai nghiện của anh. Không chỉ giúp họ đoạn tuyệt với ma túy, mà chính anh đã mở ra một hướng đi mới cho những người sau cai có việc làm, giảm thiểu gánh nặng cho xã hội, lấy lại hạnh phúc cho bao gia đình, ở đây anh được họ gọi với cái tên “Chú Long Cai nghiện” ân nhân của mọi nhà, và hơn ai hết anh biết thế nào là giá trị đích thực của cuộc sống, biết đứng lên từ những đau thương mất mát, để mở ra cho mình một lối đi riêng.

 

 

Miền Nam: 0902103608 Miền Bắc: 0946421182
popup

Số lượng:

Tổng tiền: