tieuvinhngoc

Hội thảo tư vấn mô hình cai nghiện tự nguyện và nhân đạo

30/06/2020 Admin 0 Bình luận

Được  sự nhất trí  của UBND tỉnh  tại Công văn số 2777/UBND -VX ngày 06/10/2014,  ngày 24 tháng 10 năm 2014, tại Hội trường trụ sở Liên cơ quan các hội, Liên hiệp hội  và ban chỉ đạo 2968 của tỉnh đồng chủ trì tổ chức Hội thảo tư vấn về mô hình cai nghiện ma tuý tự nguyện và nhân đạo. Tới dự Hội thảo tư vấn có gần 70 đại biểu của các đơn vị: Ban chỉ đạo 2968 tỉnh, Liên hiệp hội và các hội thành viên, Trung tâm cai nghiện tự nguyện và nhân đạo Tiêu Vĩnh Ngọc; các ban Dân vận, Tuyên giáo tỉnh ủy, MTTQVN Tỉnh và các đoàn thể tỉnh,  các Sở LĐTBXH, Sở KH&CN, sở GDĐT, Sở Y tế, Sở tư pháp, Viện kiểm sát tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Bệnh viện Y học cổ truyền, Hội đông y, Hội y học, Hội dược học; Ban chỉ đạo 2968, Viện kiểm sát, toà án, công an, Trung tâm GDLĐ, Trung tâm cai nghiện tự nguyện Thành phố, Mai Sơn, Thuận Châu, Mường La; Ban chỉ đạo 2968 các phường Tô Hiệu, Chiềng Lề,  Chiềng An, Quyết thắng, Quyết tâm; Đại diện một số tổ và các hộ gia đình  thuộc 02 phường Tô Hiệu, Chiềng Lề; Các trường đại học và cao đẳng, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Ông Trần Đình Yến, CT LHH khai  mạc Hội thảo.

Sau khai mạc của ông Trần Đình Yến, CT Liên hiệp hội và Đề dẫn của ông Phan Đức Ngữ, PCT kiêm Tổng thư ký Liên hiệp hội, ông Lê Bắc Hải, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 2968 tỉnh đã báo cáo một số vấn đề đổi mới công tác cai nghiện(xã hội hóa, đa dạng hóa) theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Tiêu Vĩnh Ngọc thuyết trình bài thuốc nam và phương pháp cai nghiện, quá trình thành lập, phát triển và hoạt động của hệ thống các trung tâm cai nghiện tự nguyện và nhân đạo của ông. Bệnh viện Y học cổ truyền và Hội đông y tham luận về phương pháp hỗ trợ cắt cơn bằng châm cứu. Đại diện Sở Lao động thương binh và xã hội, Chi cục phòng chống tế nạn xã hội, Trung tâm cai nghiện tự nguyện thành phố và một số hộ gia gia đình đã tham gia trao đổi, chia sẻ ý kiến. Điều làm cho các đại biểu quan tâm, đó là Luật pháp và cơ chế chính sách  của nhà nước đã thay đổi. Người nghiện trước đây được coi là tội phạm, nay được coi là bệnh nhân. Trước đây việc đưa người nghiện đi cai thực hiện bằng quyết định hành chính của chính quyền, nay là do Toà án quyết định( chỉ đối với các trường hợp người nghiện  gây mất trật tự trị an). Cai nghiện trước đây bắt buộc là chính, nay chuyển sang tự nguyện là chính. Mô hình tổ chức cai nghiện trước đây hoàn toàn là công lập, nay chuyển sang xã hội hoá, đa dạng hoá cả về hình thức tổ chức, nguồn lực, phương pháp… Số người nghiện dồn về cơ sở ngày một nhiều.

Ông Lê Bắc Hải, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 2968 tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Trong bối cảnh như vậy, Cấp ủy, chính quyền cơ sở và cộng đồng không chuẩn bị tâm thế và trách nhiệm ngang tầm thì tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, dẫn đến diễn biến phức tạp. Tỉnh Sơn La cần có lộ trình, bước đi xã hội hóa, đa dạng hóa công tác cai nghiện  như thế nào là vấn đề cần được nhắc cẩn trọng. Theo quy định mới của Nhà nước( QĐ 2596/QĐ-TTg) chỉ những người nghiện có hành vi gây mất trật tự trị an mới dùng biện pháp cai nghiện bắt buộc và tập trung. Còn những người tái nghiện nhiều lần, những người nghiện không tự nguyện chọn các hình thức cai khác thì nên thế nào? Việc này, tốt nhất, để cộng đồng dân cư bày tỏ thái độ, ý nguyện. Hội thảo đặc biệt quan tâm mô hình cai nghiện tự nguyện và nhân đạo do ông Tiêu Vinh Ngọc thuyết trình. Ông có bài thuốc riêng chỉ uống một liều duy nhất, kết hợp với phương pháp xoa bóp, tắm nước lạnh, liệu pháp tâm lý, tinh thần, sử dụng những người cai nghiện thành công, có bản lĩnh, có tâm đi cai lại cho người khác.

Ông Tiêu Vĩnh Ngọc đang thuyết trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu

Đã có gần 20 ý kiến, đặt câu hỏi (viết bằng giấy) chuyển cho ông Tiêu Vĩnh Ngọc và đều được ông trả lời rõ ràng. Vấn đề làm cho nhiều người băn khoăn là, Bài thuốc của ông Tiêu Vinh Ngọc  mới được Cơ quan chuyên môn của Bộ y tế dừng ở việc  kiểm định và chứng nhận không có độc tố, không có tác dụng phụ. Ông cũng đã có chứng chỉ tập huấn phương pháp cai nghiện của cơ quan chức năng của Bộ. Nhưng bài thuốc của ông đến nay vẫn chưa được  Bộ Y tế chính thức công nhận. Và vì thế cơ quan chức năng Trung ương và địa phương vẫn chưa chính thức cấp phép hành nghề cho ông. Mặc dù vậy, Trung tâm của ông được Báo chí trung ương và địa phương cổ súy nhiệt liệt, bản thân ông Tiêu Vinh ngọc được nhiều tổ chức tôn vinh là doanh nhân tiêu biểu, doanh nhân văn hóa, bản lĩnh CEO…Trung tâm của ông đã hoạt động 7 năm, đến nay đã phát triển được 29 chi nhánh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút gần 7 vạn người tham gia cai nghiện, thành công 60-70%… Sau Hội thảo, Liên hiệp các hội KH&KT cùng với Ban chỉ đạo 2968 tỉnh sẽ có báo cáo tham vấn với tỉnh về lộ trình, bước đi xã hội hóa, đa dạng hóa công tác cai nghiện trong điều kiện của Sơn La, đề xuất phương án ứng xử với mô hình cai nghiện tự nguyện và nhân đạo Tiêu Vĩnh Ngọc.

 Tin Trung Hiếu, Ảnh Tuấn Đạt

Miền Nam: 0902103608 Miền Bắc: 0946421182
popup

Số lượng:

Tổng tiền: