tieuvinhngoc

Cuộc chiến HIV/AIDS: Thực trạng và giải pháp

30/06/2020 Admin 0 Bình luận

(HanoiTV) – Với những thành công trong cuộc chiến với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, Tổ chức LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam đã đánh giá cao và coi Việt Nam như là một hình mẫu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong cuộc chiến này.

Một trung tâm cai nghiện và chăm sóc người nhiễm HIV

Trên thực tế, cùng với sự phát triển không ngừng của KT-XH, nhiều vấn đề mới đang đặt ra đối với Việt Nam trong cuộc chiến HIV/AIDS.  Tại diễn đàn với chủ đề: “ Cuộc chiến HIV/AIDS: Thực trạng và giải pháp”, mới được tổ chức trên kênh truyền hình HiTV – Truyền hình cáp Hà Nội và trực tiếp trên kênh Joy FM 98.9 Mhz – kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe – Đài PT-TH Hà Nội, các chuyên gia đến từ Cục phòng chống AIDS – Bộ y tế, Trung tâm phòng chống HIV/ AIDS Hà Nội và đặc biệt là sự có mặt của Trung tâm cai nghiện tự nguyện Tiêu Vĩnh Ngọc đến từ Quảng Ninh, đã đề cập đến những thành công,  trăn trở và cả những vấn đề mà cộng đồng cần chú trọng trong cuộc chiến này.

Theo Ông Phạm Đức Mạnh – Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế “Một điều chúng ta có thể khẳng định, số người nhiễm HIV và chết vì căn bệnh AIDS tại Việt Nam đã giảm rõ rệt, đó là thành công của một sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan, sự chung tay của cộng đồng trong cuộc chiến này. Nếu thế kỷ 20, chúng ta coi đây là căn bệnh thế kỷ, thì nay thế giới coi đây là một căn bệnh mạn tính. Sự phát triển của y học đã giúp người nhiễm HIV có thêm nhiều loại thuốc để ngăn chặn sự phát triển của loại vi rút này trong cơ thể”.

Chúng ta đã nhận được sự giúp đỡ rất hiệu quả từ nhiều tổ chức trên thế giới như WHO, WB, ADB, UNAIDS, chính từ sự giúp đỡ này mà chúng ta có được sự chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng chống HIV” – Ông Phạm Đức Mạnh cho biết thêm.

Sinh hoạt cộng đồng có ý nghĩa rất lớn với nhóm có nguy cơ cao

Theo các chuyên gia, qua mỗi giai đoạn, chiến lược phòng chống HIV có sự thay đổi phù hợp. Nếu như thập niên 90 của Thế kỷ trước, chúng ta thường nhìn thấy các khẩu hiệu, Pano, áp phích với nội dung mang tính “đe dọa” với “đầu lâu xương chéo”…Song đến nay, việc tuyên truyền lại hoàn toàn thay đổi với nội dung “khuyên bảo” và nêu bật sự nguy hiểm của HIV đối với người thân và cộng đồng.

Luật gia Trịnh Thi Lê Trâm – Nguyên phó vụ trưởng vụ pháp chế Bộ y tế, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật và Chính sách về Y tế, HIV/AIDS cho biết: Nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Việc tuyên truyền về các chính sách của nhà nước đối với người HIV, công tác chăm sóc các đối tượng này cần phải lan tỏa càng sâu rộng, càng tốt. “ Điều đáng mừng là đã  có những hình thức tuyên truyền hết sức ý nghĩa ngay trong nhóm cộng đồng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, như CLB phụ nữ trong nhóm phụ nữ mại dâm, CLB B93 đối với những người đã cai nghiện thành công…. ” – Luật gia Trịnh Thi Lê Trâm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là thành công bước đầu, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với công tác phòng chống HIV vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại, khi thực  tế, có nhiều bệnh nhân, hoặc người có nguy cơ lây nhiễm cao như  mại dâm, nghiện hút còn né tránh việc chăm sóc y tế, kiểm soát tình trạng bệnh. “ Tôi xin nhấn mạnh rằng, Việt Nam chúng ta là mộ t trong số ít các quốc gia trên thế giới có riêng một bộ Luật về phòng chống HIV. Đó là cơ sở pháp lý rất rõ ràng để cộng đồng chúng ta cùng chung tay ngăn chặn sự lây lan của vi rút HIV, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, chăm sóc những người không may mang trong người loại vi rút này.” – Bà Trịnh Thị Lê Trâm nhấn mạnh.

Đối với Hà Nội, công tác phòng chống HIV được đánh giá là một trong những nhiệm vụ thường xuyên trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ông Lê Nhân Tuấn – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Hà nội cho biết, việc tiếp cận nhóm cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao như mại dâm, nghiện hút là mục tiêu số 1 của Trung tâm, vì có tiếp cận được thì công tác tuyên truyền mới có hiệu quả.

Mặt khác, gia đình của người nhiễm HIV hay tiêm chính ma túy đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta có làm tốt về mặt chính sách như có thêm các cơ sở y tế khám chữa bệnh, tăng cường các loại thuốc, mà không làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người, thì cũng không thể mang lại hiệu quả như mong muốn.

“Tấm gương trong cuộc sống” sẽ giúp mỗi người nhìn lại bản thân

Đồng quan điểm này, Ông Tiêu Vĩnh Ngọc – Giám đốc Trung tâm cai nghiện tự nguyện Tiêu Vĩnh Ngọc – Quảng Ninh cho biết thêm: Không ai mong muốn bị nghiện ma túy hay mang trong người vi rút HIV, song có thể một lúc nào đó không tự chủ được bản thân, bị hoàn cảnh xô đẩy đã lâm vào hoàn cảnh bi đát đó. Chính lúc này, gia đình là điểm tựa không gì thay thế được đối với họ. Nếu gia đình không mở rộng vòng tay thương yêu những con người này, thì không khác gì, chính chúng ta đang khiến vi rút HIV có cơ hội lan rộng không kiểm soát.

Cơ sở chúng tôi có hàng trăm học viên đều nghiện ma túy và không ít người mang trong mình HIV, song tất cả đều sống bình đẳng, thương yêu nhau. Họ đến với chúng tôi với mong muốn làm lại cuộc đời, dành phần đời còn lại để lấy lại những việc có ích cho xã hội. Chúng tôi lấy chính những người đã cai nghiện thành công để cai nghiện cho những người chưa thành công. Chỉ có họ mới hiểu rõ, những con người đó vì sao chưa thành công và chính họ là tấm gương để mỗi người đang cai nghiện nhìn vào học tập” – Ông Tiêu Vĩnh Ngọc lý giải.

Có thể nói, với những câu chuyện thực tế, các chuyên gia, khách mời của diễn đàn: “Cuộc chiến HIV/AIDS: Thực trạng và giải pháp”, không chỉ đem lại những thông tin bổ ích về cuộc chiến này, mà còn một lần nữa góp tiếng nói cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS ra khỏi đời sống cộng đồng, phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ không còn người nhiễm HIV mới./.

Quốc Minh(http://hanoitv.vn/)

“ Gia đình mỗi người bệnh chính là nguồn thuốc vô giá, giúp con em họ có sự tự tin trong cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình, và xã hội” – Ông Lê Nhân Tuấn nhấn mạnh.

Miền Nam: 0902103608 Miền Bắc: 0946421182
popup

Số lượng:

Tổng tiền: