tieuvinhngoc

Bất an với con nghiện

30/06/2020 Admin 0 Bình luận

Vụ Nguyễn Văn Tiến cuồng sát ở thị trấn Phan Rí Cửa, H.Tuy Phong (Bình Thuận) làm 1 người chết và 20 bị thương đã dấy lên nỗi lo trong việc quản lý người nghiện ở địa phương.

Theo cơ quan CSĐT, khoảng 14 giờ ngày 12.8, sau khi đi ăn đám cưới về, Tiến vào quán cà phê trên đường Nguyễn Trường Tộ (thị trấn Phan Rí Cửa) để uống nước. Tại đây, Tiến uống một lúc 14 viên thuốc ho hiệu Recotus. Sau khi bị “say” thuốc, Tiến bất ngờ lấy dao trong người lao vào một số nhà dân ven đường và những người đi trên đường để truy sát. Vụ cuồng sát làm bà Nguyễn Thị Liên (48 tuổi, buôn bán ve chai) tử vong và 20 người bị thương.

Trước đó, chiều 19.6, sau khi “phê” bồ đà, Phạm Văn Mạnh (25 tuổi, ngụ H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) về nhà đòi tiền mẹ ruột là bà Trần Thị Xinh và chị ruột Phạm Thị Gái để đi mua ma túy. Bị phản ứng, Mạnh lấy dao chém vào đầu bà Xinh và chị Gái. Khi mọi người giật lấy con dao, Mạnh chụp cây sạc lai (dùng để sạc cỏ) chạy vào nhà bà Hồ Thị Phàm (hàng xóm) chém vào đầu 4 cháu bé (hàng xóm gửi bà Phàm trông coi – PV), gồm: Nguyễn Thị Trang Đài (4 tuổi), Phạm Duy Trường (7 tuổi) và 2 bé sinh đôi Nguyễn Vy  Phương, Nguyễn Phương Vy (hơn 7 tháng tuổi). Bà Phàm xông vào can cũng bị Mạnh chém bất tỉnh. Hậu quả, 2 cháu Vy và Phương tử vong, những người còn lại bị thương nặng…

Bác sĩ Lương Hữu Thông, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 2, cho biết: “Ma túy có rất nhiều loại như Ecstasy, XTC, E, Adam và Eva… Khi sử dụng thường gây ảo giác về thính giác, thị giác. Vì thế các con nghiện không ý thức được mình đang làm gì. Đặc biệt, nếu sử dụng liều cao dễ dẫn đến gây ảo giác, hoang tưởng, kích thích hưng phấn, tạo cơn xung động mạnh, muốn tấn công người khác”.

Anh Tiêu Vĩnh Ngọc đang cho bệnh nhân uống thuốc

Ông Tiêu Vĩnh Ngọc, chủ cơ sở cai nghiện Tiêu Vĩnh Ngọc (Trảng Bom, Đồng Nai), phân tích: “Người nghiện ma túy khi thiếu thuốc họ hay dùng bồ đà. Khi dùng càng nhiều thì gây ra trạng thái căng thẳng thần kinh, không phân biệt được phải trái, bị ảo giác rất mạnh, sinh ra cuồng điên”. Theo ông Ngọc, khi người nghiện có biểu hiện “say”, cần phải tìm cách khống chế và cho tắm nước nóng 2 tiếng/lần, không được dùng bất cứ loại thuốc nào liên quan đến hệ thần kinh. “Khi đã bị nghiện, gia đình nên đưa đi cai, không nên chiều chuộng. Cần phải cứng rắn với người nghiện thì mới ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc xảy ra”, ông Ngọc nói.

Quế Hà – Kim Cương – Nguyễn Long

http://www.thanhnien.com.vn

Miền Nam: 0902103608 Miền Bắc: 0946421182
popup

Số lượng:

Tổng tiền: